Thứ sáu, 19 Tháng 4 2019 16:07

Vướng mắc khi tạm đình chỉ điều tra

   Tạm đình chỉ điều tra hình sự được quy định tại Điều 229 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tại Điểm a Khoản 1 quy định:

   “1. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp:

    a) Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. Trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu. Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra;”

   Ngoài quy định trên chưa có văn bản hoặc Nghị quyết hướng dẫn cụ thể.

   Đối với trường hợp trên có 02 quan điểm khác nhau.

   Quan điểm thứ nhất: Cho rằng thời hạn điều tra bao gồm cả thời hạn gia hạn điều tra được quy định tại Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự.

   Quan điểm thứ hai: Thời hạn điều tra không bao gồm việc gia hạn thời hạn điều tra.

   Tác giả bài viết này đồng tình với quan điểm thứ hai, vì thực tế khi đã không xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu, đã ra quyết định truy nã đối với trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu khi hết thời hạn điều tra (không cần thiết phải gia hạn thời hạn điều tra) thì tạm đình chỉ điều tra. Bởi, trên thực tế đã xảy ra tình trạng khi sắp hết thời hạn điều tra gồm cả gia hạn điều tra (chỉ còn 1-2 ngày) thì mới bắt được bị can theo lệnh truy nã. Trong trường hợp này buộc cơ quan điều tra phải kết thúc điều tra đề nghị truy tố và đương nhiên sau khi nhận hồ sơ Viện kiểm sát sẽ ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì thiếu chứng cứ. Vì trong thời gian quá ngắn không thế tiến hành lấy lời khai, xác minh, đối chất (nếu cần)…

   Rất mong nhận được ý kiến của các đồng nghiệp và các độc giả.

Trần Thị Hồng – phòng 8 VKSND tỉnh Lạng Sơn

5920 Lượt đã xem