Thứ tư, 22 Tháng 3 2023 16:58

Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy

Hưởng ứng Tháng Thanh niên và Ngày Đoàn viên năm 2023, ngày 21/3/2023, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho sinh viên về phòng, chống tác hại của ma túy. Tham dự chương trình có đại diện Ban Chuyên môn Tỉnh đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và đại diện một số Khoa chuyên môn của Nhà trường.

 

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, bị cáo H là sinh viên Cao đẳng, do ham chơi, thích thể hiện, thiếu hiểu biết pháp luật về ma túy và tác hại của ma túy nên đã có hành vi mua ma túy của bị cáo L nhằm mục đích sử dụng và bán lại kiếm lời. Các bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với hơn 200 sinh viên tham gia chương trình. Kịch bản và các vai diễn được xây dựng đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của các bạn sinh viên.

Kết thúc phiên tòa giả định, các bạn sinh viên được xem clip tuyên truyền về tác hại của ma túy, đồng thời tham gia giao lưu dưới dạng minigame đoán ô chữ về các tình huống trong vụ án. Thông qua đó giúp sinh viên hiểu rõ nguyên nhân, phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả của tội phạm ma túy và tác hại của ma túy; góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu vấn nạn ma túy trong trường học.

 

Các bạn sinh viên theo dõi chương trình

 

 

Trò chơi ô chữ

Phiên tòa giả định được tổ chức như một mô hình phiên tòa thực tế thu nhỏ mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật, mà còn tuyên truyền hiệu quả về hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung./.

Nguyễn Huy Hoàng - Phòng 1 VKSND tỉnh

448 Lượt đã xem