Thứ tư, 01 Tháng 3 2023 16:06

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp tổ chức phiên tòa giả định

      Thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023, trong các ngày 20/02, 27/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp với Phòng Tư pháp, Chi đoàn khối Đảng - Đoàn thể huyện Hữu Lũng tổ chức 02 phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc; Trường Trung học cơ sở xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng.

      Tham dự các phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp và 950 cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh của 02 trường học.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

      Phiên tòa giả định đưa ra xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự được xây dựng dựa trên nội dung vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện. Nội dung các phiên tòa đảm bảo phù hợp với lứa tuổi, khả năng nhận thức pháp luật của các em học sinh, sinh viên. Tham dự phiên tòa, các em có cơ hội tiếp cận với một số hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết vụ án. Đồng thời, giúp các em hiểu thêm về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của những người tiến hành tố tụng như Kiểm sát viên, Thẩm phán, Trợ giúp viên pháp lý... tại phiên tòa.

      Kết thúc phiên tòa giả định, báo cáo viên của đơn vị đã tổ chức giao lưu, bốc thăm trả lời câu hỏi liên quan đến kiến thức pháp luật về Bộ luật Hình sự. Đặc biệt, hiện nay hiện tượng giới trẻ sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng ngày càng phổ biến. Do đó, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo báo cáo viên xây dựng các câu hỏi, tình huống tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các nội dung liên quan đến chương các tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông; tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội; Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn… Bộ câu hỏi giao lưu đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình từ các em học sinh, sinh viên; góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả buổi tuyên truyền.

Giao lưu với các em học sinh 

      Việc tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường học trên địa bàn huyện góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, quy tắc ứng xử cho các em học sinh, sinh viên đối với những tình huống có thể xảy ra nhằm ngăn chặn nguy cơ phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật xảy ra tại học đường, đồng thời đây cũng là hoạt động giúp các em có góc nhìn mới về các cơ quan tư pháp, những người tiến hành tố tụng góp phần định hướng tương lai, nghề nghiệp phù hợp với ước mơ, hoài bão của bản thân./.

Hoàng Thúy - VKSND huyện Hữu Lũng

367 Lượt đã xem