Thứ ba, 10 Tháng 1 2023 11:28

Viện KSND huyện Hữu Lũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

      Trong năm 2022, tình hình vi phạm pháp luật và các tranh chấp dân sự phát sinh trên địa bàn huyện Hữu Lũng có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021, diễn biến phức tạp hơn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Viện kiểm sát cấp trên; sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức và người lao động, năm 2022 các khâu công tác của đơn vị đều đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

      Trong năm qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng thực hiện tốt nhiệm vụ theo chủ đề “Tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Tăng cường trách nhiệm công tố trong lĩnh vực hình sự nhằm chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng trong kiểm sát hoạt động tư pháp”. Tiếp tục thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - trách nhiệm, kỷ cương - thực chất, hiệu quả”, đơn vị đã không ngừng đổi mới và tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, gắn trách nhiệm của lãnh đạo với kết quả trên từng lĩnh vực công tác.

VKSND huyện Hữu Lũng được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2022

      Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, đơn vị đã chủ động ban hành yêu cầu kiểm tra, xác minh đạt tỷ lệ 107,32% đối với các tố giác, tin báo về tội phạm; tỷ lệ ban hành yêu cầu điều tra đạt 112,5%; 100% số người bị bắt, tạm giữ chuyển xử lý khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 100% không có trường hợp Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đình chỉ vì không phạm tội. Trong lĩnh vực dân sự, đơn vị thụ lý kiểm sát 391 vụ, 36 việc, so với cùng kỳ năm 2021, số vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình thụ lý mới tăng 57,6%; kiểm sát 42 quyết định công nhận hòa giải thành tại Tòa án. Đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định hình sự, dân sự của Tòa án; ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm ngang cấp; báo cáo đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị phúc thẩm đối với 03 bản án dân sự sơ thẩm.
Đơn vị chú trọng công tác đào tạo tại chỗ đối với cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ và mới tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

      Đối với công tác xây dựng đảng, đơn vị quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của Đảng đến toàn thể đảng viên, quần chúng thông qua các cuộc họp chi bộ, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban của đơn vị. Chi bộ đã thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 được Ban Thường vụ Huyện ủy Hữu Lũng phê duyệt.

      Trong năm, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, triển khai đầy đủ các văn bản, chủ trương về cải cách tư pháp và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2022. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc lựa chọn án trọng điểm, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện lựa chọn 06 vụ án đưa đi xét xử lưu động; 27 vụ án xét xử rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, trong đó 03 vụ án hình sự xét xử trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33 của Quốc hội; 01 vụ án dân sự xét xử trực tuyến hai cấp có sự giám sát của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

      Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị phối hợp tổ chức 03 phiên tòa giả định tại Trường THPT Vân Nham, Trường THPT Tân Thành và Trường THCS thị trấn Hữu Lũng. Ngoài ra, việc tuyên truyền còn được lồng ghép thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, điển hình là trong các phiên toà xét xử các vụ án hình sự, dân sự tại trụ sở Toà án và xét xử lưu động tại các xã trên địa bàn huyện.

      Cán bộ, công chức và người lao động tích cực tham gia các cuộc thi viết, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Trong thời điểm báo cáo, 100% cán bộ, Kiểm sát viên và người lao động tham gia cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022” với 365 lượt dự thi; cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Lạng Sơn năm 2022 với 197 lượt dự thi; cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về lao động công đoàn, có 01 bài thi được giải Nhì, 01 bài thi được giải Khuyến khích cấp huyện và được Liên đoàn Lao động huyện Hữu Lũng lựa chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh; viết tin, bài trên Trang thông tin điện tử của Ngành và địa phương tuyên truyền pháp luật, với tổng 33 tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn và Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện Hữu Lũng; lập trang mạng xã hội của đơn vị để tuyên truyền các hoạt động công tác của đơn vị, tuyên truyền pháp luật và ngành Kiểm sát nhân dân.

      Về công tác an sinh xã hội, đơn vị đã phát động, huy động sự ủng hộ của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; xây dựng nông thôn mới; xây nhà đại đoàn kết tại huyện Bắc Sơn; hỗ trợ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi thiên tai; thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách nhân dịp 27/7, Tết Nguyên đán... với tổng số tiền gần 30.000.000 đồng. Ngoài ra, có 03 đồng chí đã có hành động kịp thời cứu người bị tai nạn giao thông khi đi công tác và được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh biểu dương.

Đ/c Hoàng Kỳ Anh – Kiểm tra viên VKSND huyện Hữu Lũng được tặng Bằng khen của VKSND tối cao

      Đặc biệt, trong năm 2022 đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đơn vị lập riêng một nhóm Zalo gồm các thành viên cơ quan, qua đó lãnh đạo có thể triển khai công việc một cách nhanh chóng, kịp thời đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên và người lao động; nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, do đó việc triển khai, thông báo nhiệm vụ qua nhóm Zalo đã phát huy được hiệu quả. Đồng thời, đơn vị đã lập mạng LAN nội bộ, đối với các văn bản không chứa bí mật Nhà nước đều được triển khai trên hệ thống mạng LAN. Ngoài ra, cán bộ đơn vị cũng sử dụng mạng LAN để xây dựng hệ thống sổ sách điện tử để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2022, một số cán bộ, Kiểm sát viên đã thực hiện số hóa hồ sơ trong giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; có ý nghĩa trong việc phục vụ hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hoạt động báo cáo án của cán bộ, Kiểm sát viên đối với lãnh đạo từng bước được triển khai bằng hình thức sơ đồ tư duy. Trong năm 2021, có 01 sáng kiến thi đua về ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ đơn vị đã được Viên kiểm sát nhân dân tỉnh công nhận, trong năm 2022 được triển khai áp dụng trong toàn ngành Kiểm sát Lạng Sơn. Năm 2022, có 02/03 sáng kiến thi đua của các đồng chí trong đơn vị về lĩnh vực công nghệ thông tin và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh công nhận. Với những đóng góp của cán bộ, công chức trong đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng các khâu công tác, từng bước thực hiện tốt chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát.

      Các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong năm qua đã có nhiều đóng góp tích cực cho thành tích chung của cơ quan. Năm 2022, 100% đảng viên của Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 01 đảng viên là lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối cho tập thể và Bằng khen cho 01 cá nhân; 100% cán bộ, công chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có 04 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 03 đồng chí đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở". Công đoàn cơ sở được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 01 đoàn viên được Liên đoàn Lao động huyện Hữu Lũng tặng Giấy khen; 100% đoàn viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 01 đoàn viên được Huyện đoàn đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen, 01 đoàn viên được đề nghị Huyện đoàn tặng Giấy khen. Chi hội Luật gia đề nghị Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen cho tập thể và 01 cá nhân.

      Năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của Ngành năm 2023, tiếp tục thực tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm – kỷ cương, liêm chính – bản lĩnh, hiệu quả”, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như kế hoạch đã đề ra, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Hoàng Thúy - VKSND huyện Hữu Lũng

766 Lượt đã xem