Thứ hai, 26 Tháng 12 2022 11:16

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Lộc Bình: Sôi nổi thi đua, nâng cao nghiệp vụ

 – Hưởng ứng các phong trào thi đua, thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Lộc Bình đã có cách làm thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện.

Hiện nay, Viện KSND huyện Lộc Bình có 16 biên chế và người lao động. Ông Nông Văn Cường, Viện trưởng Viện KSND huyện  cho biết: Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện các phong trào thi đua, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng gắn với kế hoạch công tác hằng năm. Đồng thời, chú trọng xây dựng đoàn kết nội bộ, triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc, phát động phong trào thi đua đến 100% cán bộ, công chức và người lao động của đơn vị. Cùng đó, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, ngành dọc, quan tâm quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của các cấp về hoạt động kiểm sát. Đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan trong khối nội chính để thực hiện nhiệm vụ; thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, quan tâm biểu dương khen thưởng các cá nhân xuất sắc, kịp thời nhắc nhở, xử lý nếu có cán bộ vi phạm.

 

 

Viện KSND huyện Lộc Bình họp giao ban công tác hằng tuần

Điển hình như thực hiện các phong trào thi đua: Ngành KSND thi đua rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh – Chính trực – Khách quan – Thận trọng – Khiêm tốn” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND thi đua thực hiện văn hóa công sở”; Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”… Mỗi công chức, người lao động tại Viện KSND huyện Lộc Bình tùy theo vị trí đã hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực.

Năm 2022, anh Hứa Thế Minh, kiểm sát viên sơ cấp, Viện KSND huyện Lộc Bình được nhận bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Hai năm liền anh đạt chiến sỹ thi đua cơ sở (2021 – 2022), anh Minh đã có nhiều cách làm hiệu quả để hưởng ứng các phong trào thi đua. Anh Minh cho biết: Hằng năm, tôi tham gia giải quyết trên 50 vụ án, việc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm sát viên, hưởng ứng các phòng trào thi đua, tôi đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo viện, thường xuyên xin ý kiến với những vụ việc khó khăn, phức tạp. Đồng thời, tích cực nghiên cứu văn bản, tài liệu chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, chủ động rà soát công việc của bản thân, sắp xếp khoa học, giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc theo hình thức “cuốn chiếu”. Tôi cũng thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến để áp dụng vào công tác. Đơn cử năm 2022, tôi đã có sáng kiến “Nâng cao vai trò của công chức làm công tác thi đua khen thưởng ở viện KSND cấp huyện”, được Viện KSND tỉnh công nhận, đang được áp dụng tại Viện KSND huyện Lộc Bình.

Cùng với thi đua sôi nổi, Viện KSND huyện Lộc Bình còn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức. Đơn vị thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng việc tự đào tạo tại chỗ, tăng cường truyền đạt kinh nghiệm của người đi trước với người đi sau. Đơn cử trong năm 2022, viện đã cử 1 công chức tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn do cấp trên tổ chức, tạo điều kiện cho 1 kiểm sát viên tham gia lớp Trung cấp Lý luận chính trị tại Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ. Hiện nay, 12/12 công chức làm nghiệp vụ có trình độ cử nhân luật trở lên, trong đó có 8 thạc sĩ luật. Chị Nguyễn Thảo Nguyên, kiểm tra viên, Viện KSND huyện Lộc Bình cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo Viện KSND hai cấp, trong quá trình công tác, tôi đã được cử tham gia lớp tập huấn tổ chức tại Viện KSND tỉnh và lớp bồi dưỡng tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Cùng đó, tại đơn vị, các anh chị có kinh nghiệm, chuyên môn tốt thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ tôi, nhờ đó tôi tích lũy  được nhiều kiến thức, nỗ lực phấn đấu trở thành kiểm sát viên. Ngoài ra, tôi còn chủ động viết tin, bài tuyên truyền hoạt động kiểm sát tại huyện gửi đăng trên trang thông tin điện tử của Viện KSND tỉnh, tham gia các phiên tòa giả định, năm 2022, tôi được Viện trưởng Viện KSND tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền.

Bằng cách làm thiết thực trong triển khai các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tại Viện KSND huyện Lộc Bình. Đơn cử năm 2022, Viện KSND huyện Lộc Bình đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 100% nguồn tin về tội phạm, đạt chỉ tiêu giao; ban hành 13 kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật và phòng ngừa tội phạm (tăng 6 kiến nghị so với năm 2021); xử lý, giải quyết xong 20 đơn/16 việc khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, đạt tỷ lệ 100% (vượt chỉ tiêu 20%)…

Với kết quả đạt được, năm 2022, Viện KSND huyện Lộc Bình có 6 lượt cá nhân được tặng bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giấy khen của Viện trưởng Viện KSND tỉnh trong các phong trào thi đua, có thành tích xuất sắc đột xuất và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát”. Đơn vị được nhận bằng khen của Viện Trưởng Viện KSND tối cao trong phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội hằng năm và kế hoạch 5 năm (2021 – 2025) theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, đơn vị được Viện KSND tỉnh lựa chọn, đề nghị Viện KSND tối cao tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022
DƯƠNG DUYÊN
 

Nguồn:https://baolangson.vn/xa-hoi/549959-vien-kiem-sat-nhan-dan-huyen-loc-binh-soi-noi-thi-dua-nang-cao-nghiep-vu.html

 

2518 Lượt đã xem