Thứ ba, 25 Tháng 10 2022 19:22

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật

      Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11, trong 02 ngày 21, 24/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức 02 phiên tòa giả định với các nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh về phòng, chống tác hại của ma túy, các hành vi sai phạm về pháo và vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Trường trung học phổ thông Văn Quan và Trường trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ban Giám hiệu Nhà trường và đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố phối hợp thực hiện.

Phiên tòa tại Trường THPT Văn Quan và THPT Hoàng Văn Thụ

      Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện tỉnh, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn đã thực hiện các phiên tòa giả định dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, các bị cáo là học sinh trung học phổ thông, do ham chơi, thích thể hiện, thiếu hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm pháp luật, bị xử lý về tội Mua bán trái phép chất ma túy và các tội Vận chuyển hàng cấm, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

      Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với hơn 600 bạn học sinh tham gia. Kịch bản và các vai diễn được xây dựng đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của lứa tuổi học sinh trung học phổ thông.

      Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được xem clip tuyên truyền pháp luật, đồng thời tham gia giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi về các tình huống trong vụ án. Thông qua đó giúp các em học sinh hiểu rõ nguyên nhân, phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả của tội phạm, qua đó góp phần giảm thiểu tội phạm và vi phạm pháp luật diễn ra trong các nhà trường.

Học sinh Trường THPT Văn Quan, THPT Hoàng Văn Thụ trả lời câu hỏi trong chương trình

      Đây là hoạt động thường niên của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là đối với học sinh, lứa tuổi đang xây dựng và hình thành nhân cách./.

      Một số hình ảnh Phiên tòa giả định:

Nguyễn Huy Hoàng - Phòng 1 VKSND tỉnh

587 Lượt đã xem