Thứ năm, 22 Tháng 9 2022 10:12

Viện KSND huyện Chi Lăng phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022

Nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Chi Lăng. Ngày 20/9/2022, Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự, Phòng Tư pháp huyện, Công an huyện Chi Lăng, giao cho Chi đoàn khối cơ quan tư pháp huyện Chi Lăng phối hợp với Đoàn Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Chi Lăng tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Chi Lăng với chủ đề: Phòng chống hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhằm hưởng ứng Tháng An toàn giao thông và hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) năm 2022.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị, cùng sự phối hợp tham gia, theo dõi của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các đoàn viên thanh niên và toàn thể các em học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Chi Lăng.

Đồng chí Vi Trường Xuân – Viện trưởng Viện KSND huyện Chi Lăng phát biểu tại buổi tuyên truyền

Trong “phiên tòa giả định”, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Quá trình diễn ra “phiên tòa giả định”, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh, giáo viên và mọi người tham dự. Các vai diễn được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. Bên cạnh đó, phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ hơn về hành vi không có giấy phép lái xe, đã sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Toàn cảnh “Phiên tòa giả định”

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia giao lưu hỏi đáp liên quan đến các nội dung, tình tiết của “phiên tòa giả định”. Phần giao lưu diễn ra rất sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người; qua đó nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên.

Giao lưu với các em học sinh

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cùng các đoàn viên chụp ảnh lưu niệm

“Phiên tòa giả định” là một hình thức đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật, nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật Hình sự, Luật An toàn giao thông tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Chi Lăng trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Hoàng Thị Liên - VKSND huyện Chi Lăng

630 Lượt đã xem