Thứ bảy, 17 Tháng 9 2022 18:41

Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2022

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân, Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 10/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn. Ngày 16/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2022.

 

Chủ trì Hội nghị đồng chí Hồ Thị Lan Anh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Viện tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Viện trưởng, Phó Viện trưởng và cán bộ, công chức của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp (tỉnh, huyện). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến nối điểm cầu từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đến 11 điểm cầu của Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố.

Đ/c Hồ Thị Lan Anh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Viện kiểm sát hai cấp (tỉnh, huyện) đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của Ngành; tập trung, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 96 của Quốc hội và của Ngành; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thu được nhiều kết quả tích cực trong các mặt công tác như chủ động đề ra yêu cầu kiểm tra xác minh tin báo, tố giác về tội phạm; yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố và ra quyết định khởi tố bị can về tội Tham ô tài sản; không có trường hợp cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đình chỉ vì không phạm tội; tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm 10 vụ so với cùng kỳ, trong đó án trả hồ sơ để điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát chiếm tỷ lệ thấp (tỷ lệ 0,14%, giảm 0,46% so với cùng kỳ); chỉ tiêu kiến nghị, kháng nghị được chấp nhận đạt 100%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành. Viện kiểm sát hai cấp đã kịp thời ban hành các kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Chủ động tham mưu với cấp Ủy, Hội đồng nhân dân, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh các biện pháp, giải pháp để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành. Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Tại Hội nghị có 20 lượt ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp cụ thể: Vướng mắc trong giải quyết tố giác về tội phạm đối với tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, vướng mắc trong xử lý giải quyết xác định đối tượng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án về tội phạm ma túy; chất lượng kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án; chất lượng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trong các vụ án hình sự, dân sự; việc thực hiện số hóa hồ sơ trong vụ án hình sự, công tác tập huấn cho cán bộ, Kiểm sát viên,…

Kết thúc Hội nghị đồng chí Viện trưởng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ công tác năm 2022; các chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội; Kế hoạch công tác năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại hạn chế của 9 tháng đầu năm để thực hiện tốt Kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra.
Trong thời gian tiếp theo lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp cần bám sát trong thực hiện nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng rà soát xử lý giải quyết đối với tin báo, tố giác về tội phạm; đảy nhanh tiến độ giải quyết đối với các vụ án hình sự, dân sự; không để xảy ra tình trạng có vụ án Tòa án xét xử khác quan điểm của Viện kiểm sát; hạn chế mức thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung nhất là án trả hồ sơ có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng tranh trụng cho Kiểm sát viên; xác định các vụ án điểm để đưa ra truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; tăng cường công tác kiến nghị đối với cấp ủy, chính quyền trong phòng ngừa phát sinh tội phạm về xâm hại trẻ em, hủy hoại rừng….; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ; thực hiện nghiêm túc việc lập lịch công tác và cập nhập đầy đủ Sổ thụ lý điện tử án hình sự. Thực hiện nghiêm túc công tác phân loại, đánh giá cán bộ. Kịp thời báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các vụ án, vụ việc để có hướng dẫn giải quyết. Tiếp tục động viên cán bộ, công chức phấn đấu thi đua hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Thu Huyền - Văn phòng VKSND tỉnh Lạng Sơn

886 Lượt đã xem