Thứ hai, 22 Tháng 11 2021 14:46

Viện kiểm sát nhân hai cấp tỉnh Lạng Sơn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

      Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11, vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các cơ quan cùng cấp tổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện, thành phố.

Phiên tòa giả định tại trường THPT Việt Bắc

      Tại thành phố: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn phối hợp với Tỉnh đoàn Lạng Sơn, tổ chức phiên tòa giả định tuyền truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng chống hành vi sai phạm về pháo nổ và vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Trường Trung học phổ thông Việt Bắc; tổ chức phiên tòa giả định về phòng chống xâm hại tình dục và ma túy học đường tại Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Phiên tòa giả định tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh

      Thông qua các phiên tòa được tái hiện sinh động hoạt động tố tụng của cơ quan chức năng; đồng thời, phân tích, làm sáng tỏ những vi phạm trong hành vi của các bị cáo, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh khi được trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định của pháp luật. Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia trả lời các câu hỏi giao lưu liên quan đến phiên tòa, kiến thức về pháp luật và nhận những phần quà hấp dẫn, đã thu hút sự chú ý của các em học sinh.

Kiểm sát viên giao lưu với các em học sinh

      Tại Bình Gia: Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia phối hợp với Huyện đoàn, Công an huyện và Trường Trung học phổ thông Pác Khuông tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án Cố ý gây thương tích, Làm nhục người khác và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Phiên tòa giả định do các thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ với Pháp luật huyện Bình Gia truyền tải đến các em học sinh.

Phiên tòa giả định tại trường THPT Pác Khuông

      Nội dung vụ án là các hành vi bạo lực học đường như cố ý gây thương tích, phát trực tiếp video trên mạng xã hội để làm nhục bạn học xuất phát từ mâu thuẫn giữa các em học sinh và việc sử dụng các chất ma túy như cỏ Mỹ, bóng cười… Ngoài ra, thành viên Câu lạc bộ tham gia tuyên truyền chuyên sâu pháp luật về phòng, chống ma túy. Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã tạo sự lôi cuốn đối với đoàn viên thanh niên. Kịch bản và các vai diễn được xây dựng đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của học sinh.

      Tại Bắc Sơn: Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn phối hợp với Tòa án huyện, Công an huyện và Trường Trung học phổ thông Vũ Lễ tổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy tại Trường Trung học phổ thông Vũ Lễ.

      Phiên tòa giả định đã giúp cho các em học sinh những hiểu biết hơn về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn này; tập trung ngăn chặn, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài trường học.

Phiên tòa giả định tại trường THPT Vũ Lễ

      Việc tổ chức phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền mới lạ, mang tính trực quan sinh động, giúp cho đoàn viên, thanh niên và học sinh hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao ý thức và hình thành chuẩn mực ứng xử đúng với quy định của pháp luật, nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện./.

Thành Ngân tổng hợp tin bài

900 Lượt đã xem