Thứ ba, 02 Tháng 11 2021 09:28

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục pháp luật

      Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 09/11, trong các ngày 25, 29/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc đã phối hợp Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống hành vi xâm hại sức khỏe vị thành niên tại trường Trung học phổ thông Văn Lãng, huyện Văn Lãng và Trung học phổ thông Đồng Bành, huyện Chi Lăng.

      Tham dự chương trình có đại diện Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện Văn Lãng, huyện Chi Lăng; Ban Giám hiệu nhà trường, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các đoàn viên thanh niên của hai trường.

      Phiên tòa giả định được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế, liên quan đến người chưa thành niên phạm tội. Bị cáo là học sinh ham chơi, lêu lổng, do thiếu sự tu dưỡng về đạo đức, sống buông thả, coi thường pháp luật, bị truy tố, xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

      Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với đoàn viên thanh niên. Kịch bản và các vai diễn được xây dựng đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của học sinh.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

      Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Thông qua đó giúp các em học sinh hiểu rõ nguyên nhân, phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả của tội phạm xâm hại sức khỏe vị thành niên; góp phần giảm thiểu điều kiện làm phát sinh tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Kiểm sát viên giao lưu với các em học sinh

      Phiên tòa giả định được tổ chức như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật, mà còn tuyên truyền hiệu quả về hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung./.

Hoài Anh - Phòng 9 VKSND tỉnh

1127 Lượt đã xem