Thứ ba, 26 Tháng 10 2021 08:27

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật

      Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam ngày 09/11. Ngày 25/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp cùng với Phòng Tư pháp, Huyện đoàn Hữu Lũng, Trường Trung học phổ thông Hữu Lũng tổ chức phiên tòa giả định về tội Mua bán trái phép chất ma túy nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh Trường Trung học phổ thông Hữu Lũng.

      Với phương châm sân khấu hóa những vụ án, tình huống pháp lý xảy ra trên thực tế, phiên tòa giả định đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của các em học sinh. Thay vì việc phải tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan thì các em sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của bị cáo thông qua phiên tòa xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

      Phiên tòa giả định được đầu tư dàn dựng công phu và tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, tại phiên tòa giả định đã thu hút hơn 1800 học sinh tham dự. Nội dung vụ án dựa trên một vụ án có thật đã được Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng xét xử sơ thẩm. Trong vụ án này, 02 bị cáo, trong đó có 01 bị cáo là người chưa thành niên đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho người chưa thành niên. Các bị cáo đã bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với mức hình phạt vừa có tính răn đe, vừa đảm bảo tính khoan hồng và tuyên truyền giáo dục.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

      Kết thúc phiên tòa là phần giao lưu với các em học sinh, bằng việc trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra cũng như giải đáp những vấn đề mà các em quan tâm từ đó giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về nội dung vụ án, các quy định của pháp luật để tăng hiệu quả chất lượng của mục đích tuyên truyền.

Kiểm sát viên giao lưu với các em học sinh

      Phiên tòa giả định đã tạo được dấu ấn trong Nhà trường, được đông đảo học sinh tham gia, góp phần nâng cao ý thức và hình thành thói quen tốt, kỹ năng ứng xử đúng với quy định của pháp luật. Ngoài ra, qua phiên tòa giả định hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên nói riêng và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung được phổ biến, tuyên truyền sâu rộng./.

Hoàng Kỳ Anh - VKSND huyện Hữu Lũng

1006 Lượt đã xem