Thứ tư, 29 Tháng 9 2021 15:34

Phối hợp tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021, ngày 27/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng với Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Cao Lộc, Trường Trung học phổ thông Cao Lộc tổ chức phiên tòa giả định về lỗi vi phạm về pháo và vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Cao Lộc.

Phiên tòa giả định được được tổ chức theo đúng trình tự của một phiên tòa thật, với các bước: Xét hỏi, tranh luận, nghị án và tuyên án. Nội dung vụ án sát với thực tế, liên quan đến người chưa thành niên phạm tội. Bị cáo là học sinh ham chơi, lêu lổng, trong quá trình đi mua pháo nổ về để sử dụng, bị cáo đã điều khiển xe máy điện phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến gây tai nạn giao thông làm chết người. Bị cáo bị truy tố, xét xử về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn học sinh và giáo viên nhà trường. Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Thông qua đó, giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong trường học và hiểu rõ tác hại của việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển các loại pháo nổ. Qua đó mỗi học sinh sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông và phòng ngừa tội phạm về pháo nổ.

Phiên tòa thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia

Kiểm sát viên giao lưu với học sinh

Phiên tòa giả định là một trong các công tác tuyên truyền pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, mà còn tuyên truyền hiệu quả về hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung./.

Nguyễn Mạnh Cường – Phòng 1 VKSND tỉnh

1116 Lượt đã xem