Thứ tư, 03 Tháng 3 2021 14:16

Kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện Chỉ thị công tác năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát, từ ngày 18 đến ngày 25/02/2021, Đoàn kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn quý I năm 2021.

Đ/c Nông Văn Quảng - Phó Viện trưởng - Trưởng đoàn phát biểu Kết luận

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tra sổ sách, chứng từ, tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, người chờ chuyển Trại thi hành án; kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thăm gặp, buồng kỷ luật, nơi bán hàng Căng tin, Trạm xá và những nơi khác có liên quan; làm việc với một số Tổ nghiệp vụ; gặp hỏi một số người bị tạm giam về việc giam giữ; kiểm sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Qua trực tiếp kiểm sát thấy: Công tác quản lý, tổ chức giam giữ và thực hiện các chế độ đã được Trại tạm giam Công an thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam, như: các chế độ như ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế … Người bị tạm giữ, người bị tạm giam, được đảm bảo tiêu chuẩn định lượng ăn theo quy định. Các ngày lễ gồm: Tết dương lịch, Tết Nguyên đán người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân được ăn thêm với mức ăn không vượt quá 5 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường. Việc cấp phát đồ dùng như đường, xà phòng, kem đánh răng, khăn mặt,…cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân thực hiện đúng quy định. Người bị tạm giam, phạm nhân là nữ được cấp thêm đồ dùng cần thiết cho vệ sinh phụ nữ. Một số buồng giam chung có ti vi, quạt cho người bị tạm giam sử dụng. Khi ốm đau đều được khám, cấp phát thuốc và điều trị tại buồng giam hoặc Bệnh xá của Trại tạm giam. Các trường hợp bị bệnh nặng, vượt quá khả năng của Y tế Trại được chuyển lên bệnh viện tuyến trên khám và điều trị. Trại tạm giam thường xuyên báo cáo Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh đồng thời là Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam cấp tỉnh; phối hợp tốt với các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án để thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định trong Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Thi hành án hình sự, góp phần đảm bảo cho việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam, công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Trại tạm giam đã thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly, phòng chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, Đoàn cũng đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục của Trại tạm giam như: giam chung người trong cùng vụ án đang trong giai đoạn xét xử; giam chung người đã có quyết định thi hành án đang chờ đưa đi chấp hành án phạt tù với người đang trong giai đoạn xét xử; một số buồng giam quá tải. Ngoài ra còn chỉ ra một số thiếu sót, tồn tại của một số Nhà tạm giữ Công an cấp huyện và các cơ quan liên quan. Qua đó Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác tổ chức, quản lý giam giữ.

Thay mặt Trại tạm giam, đồng chí Trần Quốc Tiến Giám thị đã tiếp thu toàn bộ nội dung Viện kiểm sát đã nêu trong bản kết luận; Chỉ đạo đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp nhằm khắc phục; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đ/c Hoàng Văn Chung Phó Thủ trưởng thường trực cơ quan THA HS _ Trưởng phòng PC 10 Công an tỉnh phát biểu

Đồng chí Hoàng Văn Chung - Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan THA HS - Trưởng phòng PC 10 Công an tỉnh cũng hoàn toàn nhất trí những vi phạm và tồn tại mà bản Kết luận đã chỉ ra, sẽ rà soát, khắc phục, lập danh sách các trường hợp có quyết định thi hành án và sẽ có văn bản chỉ đạo Trại tạm giam cũng như các Nhà tạm giữ cấp huyện, thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức giam giữ./.

Trần Hồng - Viện kiểm sát ND tỉnh Lạng Sơn

1442 Lượt đã xem