Thứ hai, 25 Tháng 12 2023 10:42

Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên tòa dân sự phúc thẩm rút kinh nghiệm trực tuyến

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án dân sự phúc thẩm về “Tranh chấp đòi quyền sử dụng đất cho mượn, yêu cầu khai thác tài sản và di dời tài sản trên đất” giữa nguyên đơn bà Hoàng Thị P và bị đơn ông Lộc Văn L; cùng địa chỉ: Thôn B.A, xã T.L, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là vụ án tranh chấp phức tạp, xảy ra phổ biến ở địa phương, đa dạng người tham gia tố tụng và đã được giải quyết nhiều lần qua nhiều cấp xét xử, phù hợp với tiêu chí để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Tham dự phiên tòa tại 12 điểm cầu có lãnh đạo Viện tỉnh, lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của các đơn vị.

 

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa

Nội dung vụ án: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu quản lý, sử dụng toàn bộ diện tích đất tranh chấp; yêu cầu bị đơn phải khai thác cây trên đất và yêu cầu được sở hữu đối với những cây mọc tự nhiên, cây chưa khai thác được và thanh toán giá trị cho bị đơn. Bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc đòi quyền sử dụng đất cho mượn; Đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc buộc hộ gia đình bị đơn phải trả lại diện tích đất do chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn luật định, các bên đương sự kháng cáo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn kháng nghị theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm.

 

Điểm cầu phiên tòa trực tuyến tại Tòa án nhân dân tỉnh

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã thực hiện công tác chuẩn bị theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC, nghiên cứu hồ sơ vụ án, xây dựng dự thảo phát biểu, chuẩn bị đề cương câu hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa, báo cáo lãnh đạo Viện về việc nghiên cứu hồ sơ và gửi tài liệu cho các đơn vị để nghiên cứu, theo dõi phiên tòa.

 Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án. Khi tranh luận, Kiểm sát viên đã phân tích những vi phạm của bản án sơ thẩm trong việc đánh giá chứng cứ theo Điều 108 Bộ luật Tố tụng dân sự; việc xác định chi phí tố tụng theo Điều 157, 165 Bộ luật Tố tụng dân sự, gây ảnh hưởng đến quyền lợi ích của đương sự để làm rõ căn cứ bảo vệ kháng nghị. Phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

 

Các điểm cầu trực tuyến tại Viện kiểm sát hai cấp

 Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì họp rút kinh nghiệm đối với Phòng 9; đánh giá, xếp loại Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng thời chỉ đạo Kiểm sát viên tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị, việc nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo đề xuất giải quyết vụ án, trong việc thực hiện hỏi và phát biểu tại phiên tòa.

 

Đ/c Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm với Phòng 9 Viện tỉnh

Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến là hình thức tự đào tạo hiệu quả cho các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình. Qua phiên tòa góp phần nâng cao kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, nâng cao chất lượng phát biểu cũng như kinh nghiệm bảo vệ kháng nghị phúc thẩm để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới./.

Hoài Anh - Phòng 9 VKSND tỉnh

1775 Lượt đã xem