Thứ hai, 02 Tháng 10 2023 08:12

Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử lưu động

Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật trên địa bàn, vừa qua, tại Sân vận động huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng phối hợp với Toà án nhân dân huyện Chi Lăng tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Hoàng Văn D về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Đến dự phiên toà có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và đông đảo quần chúng nhân dân thị trấn Đồng Mỏ, các em học sinh trường THPT Chi Lăng.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa xét xử lưu động

Theo nội dung Cáo trạng: Khoảng 13 giờ 05 phút ngày 23/8/2023, Nguyễn Văn D (sinh năm 1977, trú tại Khu Hữu Nghị, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) đang điều khiển xe mô tô đến Km 38+350 đường tỉnh 234 thuộc khu Thống Nhất 2, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng thì gặp Tổ công tác đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Chi Lăng đang làm nhiệm vụ. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với D về các hành vi: không đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô; điều khiển xe mô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở. Hoàng Văn D đã không chấp hành và có hành vi kéo, xé giấy niêm phong, cản trở không cho tổ công tác tạm giữ phương tiện vi phạm của mình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và bảo vệ cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn D đã thành khẩn khai báo, nhận thức được rõ hành vi uống rượu bia, có nồng độ cồn trong người nhưng vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông; khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, kiểm tra thì D đã không làm chủ được bản thân nên có hành động chửi bới, thách thức, ngăn cản lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ là sai trái, vi phạm pháp luật.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

 Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn D 09 tháng tù. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử đều trong khung đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa và nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân và các em học sinh.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, luật giao thông đường bộ, hậu quả và hệ lụy khi người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được hành vi của bản thân có thể gây ra tai nạn cho mình và những người tham gia giao thông. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước đối với người tham gia giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; nâng cao trách nhiệm của mọi người dân khi tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành luật giao thông đường bộ, chấp hành hiệu lệnh của các chiến sĩ cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ.

Nguyễn Thiện Tùng - VKNSD huyện Chi Lăng

2050 Lượt đã xem