Thứ tư, 13 Tháng 9 2023 18:02

Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng xét xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người

Ngày 08/9/2023, Toà án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Hoàng Văn H, sinh năm 1975, trú tại thôn Làng Lầm, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng truy tố về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng lựa chọn để rút kinh nghiệm.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng: Ngày 19/3/2023, tại thôn Làng Lầm, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Hoàng Văn H và Hoàng Văn Q xảy ra mâu thuẫn. Ông Lê Văn T, sinh năm 1955, ở thôn Gò Mãm, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng (là anh rể của Hoàng Văn H, Hoàng Văn Q) đến can ngăn thì bị Hoàng Văn H dùng tay đánh mạnh về phía ông T trúng vào vùng đầu, mặt, thái dương bên phải làm ông T ngã ngửa đập đầu xuống nền gạch men. Ông T được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn H 07 năm tù về tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự, mức hình phạt phù hợp với quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân.

Phiên tòa đã thu hút đông đảo người dân đến theo dõi. Tại phiên tòa Kiểm sát viên ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử còn kết hợp tuyên truyền pháp luật về tác hại của bạo lực có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc là tước đoạt mạng sống của người khác. Tội Cố ý gây thương tích là một trong những loại tội phạm khá phổ biến tại địa phương, tuy loại tội phạm này chủ yếu xâm phạm đến sức khỏe của người khác, nhưng có những trường hợp đã tước đoạt mạng sống của bị hại, đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang lựa chọn bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp đánh giá chất lượng ưu điểm, những tồn tại hạn chế của Kiểm sát viên, đưa ra những nội dung góp ý, trao đổi để nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự. Phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm là hình thức đào tạo tại chỗ có giá trị thực tiễn để Kiểm sát viên học hỏi, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành./.

Trà My - VKSND huyện Hữu Lũng

1767 Lượt đã xem