Thứ hai, 10 Tháng 4 2023 10:06

Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng thực hiện báo cáo vụ án dân sự bằng sơ đồ tư duy

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, xác định là năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số theo Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân. Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự, Phòng 9 đã bước đầu việc xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong đó đạt được một số kết quả nhất định.

Để xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy, Phòng 9 đã ứng dụng 02 phần mềm là phần mềm Xmind và phần mềm Powerpoint. Trong thời gian qua, Kiểm sát viên đã xây dựng báo cáo án sơ đồ tư duy được 03 vụ (01 vụ án dân sự sơ thẩm, 02 vụ án dân sự phúc thẩm) trên phần mềm Powerpoint và hiện nay đang từng bước triển khai và hướng dẫn Kiểm sát viên ứng dụng báo cáo án dân sự bằng sơ đồ tư duy được hoàn thiện và toàn diện hơn.

 

Kiểm sát viên báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

Thông qua sơ đồ tư duy, việc báo cáo án bằng hình ảnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, khái quát được quá trình tố tụng cũng như thể hiện được nội dung trình bày của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những nội dung khác có trong vụ án một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích nhất. Trên cơ sở các hình ảnh, nội dung được trình chiếu qua sơ đồ, việc báo cáo án trở nên sinh động, dễ theo dõi và nắm bắt, từ đó đề xuất quan điểm giải quyết vụ án một cách chính xác nhất đến lãnh đạo Viện. Tại cuộc họp, sau khi nghe Kiểm sát viên báo cáo án và theo dõi sơ đồ tư duy được trình chiếu, các đồng chí tham gia đều nhận thấy việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy dễ hiểu, dễ làm, đồng thời dễ dàng phát hiện được những nội dung, thủ tục tố tụng cần làm rõ thêm và yêu cầu Tòa án khắc phục, bổ sung.

Đây là những kết quả bước đầu trong việc ứng dụng sơ đồ tư duy để báo cáo vụ án dân sự là tiền đề để tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong thời gian tới Phòng 9 tiếp tục triển khai, đẩy mạnh ứng dụng sơ đồ tư duy trong nghiên cứu hồ sơ, báo cáo án không chỉ trong các vụ án dân sự mà còn áp dụng trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình… nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án dân sự nói chung./.

Phương Mai - Phòng 9 Viện tỉnh

498 Lượt đã xem