Thứ sáu, 17 Tháng 3 2023 16:27

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động theo thủ tục rút gọn

Ngày 15/3/2023, tại Nhà văn hóa khối 1, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức xét xử lưu động theo thủ tục rút gọn và rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án hình sự bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa gồm có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị cùng với đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi.

 

Kiểm sát viên Lê Thị Khanh thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Vụ án thứ nhất: Khoảng 12 giờ ngày 17/02/2023, Nông Việt L đi theo đoàn rước kiệu hội Kỳ Cùng - Tả Phủ, khi đi đến ngã tư Minh Khai - Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ, Nông Việt L có hành vi lấy trộm 01 chiếc điện thoại Iphone 13 Promax trong túi xách của chị Hoàng Thị K thì bị Tổ công tác Công an thành phố Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ bảo vệ lễ hội phát hiện, bắt quả tang. Tại bản kết luận định giá tài sản chiếc điện thoại Iphone 13 Promax đã qua sử dụng trị giá là 19.000.000 đồng.

Vụ án thứ hai: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/02/2023, Triệu Thị T tại Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Cùng, Triệu Thị L có hành vi lấy trộm 01 chiếc điện thoại Iphone 13 Promax trong túi xách của chị Trương Diệu L thì bị Tổ công tác Công an thành phố Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ bảo vệ lễ hội phát hiện, bắt quả tang. Tại bản kết luận định giá tài sản chiếc điện thoại Iphone 13 Promax đã qua sử dụng trị giá là 21.010.000 đồng.

 

Kiểm sát viên Nguyễn Mạnh Cường thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án trên đã phân tích, đánh giá toàn diện tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc lập luận buộc tội đảm bảo có căn cứ và chặt chẽ, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bị cáo Nông Việt L và Triệu Thị T 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự, mức hình phạt đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

 

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

Các vụ án nêu trên đều xảy ra vào ngày 17/02/2023, Lễ hội đền Tà Phủ - Kỳ Cùng, lợi dụng việc đông người tham dự lễ hội và sự sơ hở của bị hại, các bị cáo đã có hành vi trộm cắp tài sản gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong các dịp lễ hội, khi mà người dân và du khách thập phương từ mọi nơi về địa phương du xuân. Việc áp dụng thủ tục rút gọn trong tố tụng hình sự, nhanh chóng giải quyết vụ án chỉ trong 01 tháng đã giảm lược bớt một số khâu, một số thủ tục không cần thiết trong việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự giúp cho việc xử lý vụ án được nhanh chóng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kịp thời, có hiệu quả, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân nắm rõ những quy định của pháp luật, đồng thời tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp để đánh giá về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, qua đó giúp cho Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đáp ứng tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

 

Đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm

Nguyễn Phương Anh - VKSND thành phố Lạng Sơn

409 Lượt đã xem