Thứ sáu, 24 Tháng 2 2023 15:52

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự

      Ngày 21/02/2023, Phòng 9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản” giữa các đương sự: Nguyên đơn Hoàng Văn T và bị đơn Lăng Thị H.

      Đất tranh chấp được xác định tại thôn NB, xã HT, huyện Bình Gia. Về nguồn gốc các bên đương sự đều cho rằng do cha ông để lại nhưng không cung cấp được tài liệu chứng minh. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập và lời trình bày của các đương sự, căn cứ vào kết quả xem xét, thẩm định tại chỗ, kết luận giám định bản đồ đã xác định được nguyên đơn có quá trình quản lý sử dụng, diện tích đất tranh chấp, việc Uỷ ban nhân dân huyện Bình Gia cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bị đơn trong khi nguyên đơn đang quản lý là không đúng quy định, cần hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này.

      Đây là loại tranh chấp phức tạp, xảy ra phổ biến ở địa phương và đa dạng người tham gia tố tụng, đảm bảo tiêu chí để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án đã nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo đề xuất, dự thảo phát biểu, đề cương hỏi theo quy định.

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng; hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng đất tranh chấp và căn cứ hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phát biểu của Kiểm sát viên đã cập nhật đầy đủ diễn biến tại phiên tòa, đưa ra quan điểm về việc giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đồng chí Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trủ chì họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

      Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến và tiến hành đánh giá, xếp loại đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Trong thời gian tới, Phòng 9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm giúp Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng, tự đào tạo trong quá trình công tác. Đồng thời nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Chương trình công tác năm 2023 đề ra./.

Hoài Anh - Phòng 9, VKSND tỉnh

366 Lượt đã xem