Thứ hai, 09 Tháng 1 2023 17:02

Tăng cường trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự ngay từ đầu năm đối với các xã trên địa bàn huyện Lộc Bình

      Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Lộc Bình tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự và trực tiếp xác minh, điểm danh kiểm diện bị án được hưởng án treo tại Ủy ban nhân dân xã Khuất Xá và xã Hữu Khánh huyện Lộc Bình. Đoàn kiểm sát do đồng chí Trần Lệnh Hà - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.

     Qua kiểm sát nhận thấy: Ủy ban nhân dân các xã khi tiếp nhận hồ sơ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng từ Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện đã tiến hành triệu tập người chấp hành án đến để làm thủ tục thi hành án theo quy định, cập nhật ghi chép vào sổ theo dõi đầy đủ, ra quyết định phân công cán bộ Công an xã quản lý giám sát giáo dục, định kỳ hàng tháng có nhận xét đánh giá quá trình chấp hành pháp luật của người chấp hành án.

Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Khuất Xá

      Kết quả làm việc trực tiếp với các bị án thấy toàn bộ người đang chấp hành án treo đều có mặt tại nơi triệu tập. Hàng tháng đều đến Ủy ban nhân dân xã để nộp bản tự nhận xét và cam kết sẽ chấp hành tốt các quy định của nhà nước, nghĩa vụ của người chấp hành án, không vi phạm pháp luật,

Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Hữu Khánh

      Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân các xã còn có một số vi phạm, thiếu sót như: Một số hồ sơ Bản nhận xét về quá trình chấp hành án tại cộng đồng của người hưởng án treo, thực hiện chưa đúng theo Mẫu CĐ 29 Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an, thực hiện không đúng thời gian nhận xét theo điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019, Hồ sơ không có biên lai nộp án phí như các Bản nhận xét đã xác nhận...

      Kết thúc cuộc kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình đã ban hành kết luận, đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân các xã tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được, khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót nhằm đảm bảo cho công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật./.

Việt Anh - VKSND huyện Lộc Bình

784 Lượt đã xem