Thứ hai, 10 Tháng 10 2022 10:33

Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện phối hợp Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự

      Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, Đình Lập, Chi Lăng, Văn Lãng, đã phối hợp với Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm và rút kinh nghiệm theo cụm đối với các vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất. Tham dự phiên toà có lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, lãnh đạo phòng nghiệp vụ, lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị.

Toàn cảnh phiên toà tại Toà án nhân dân huyện Bình Gia

       Đây là các vụ án dân sự phức tạp, có tính chất điển hình, xảy ra phổ biến ở địa phương, có đa dạng người tham gia tố tụng được Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, Đình Lập, Chi Lăng, Văn Lãng lựa chọn thực hiện làm phiên tòa rút kinh nghiệm và rút kinh nghiệm theo cụm, đảm bảo đúng theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm.

Toàn cảnh phiên toà tại Toà án nhân dân huyện Đình Lập

       Kiểm sát viên đã tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, căn cứ vào các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết vụ án cho phù hợp, xây dựng báo cáo nghiên cứu vụ án, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi, những tình huống phát sinh và dự thảo bài phát biểu theo quy định. Báo cáo đề xuất với lãnh đạo và chuyển hồ sơ, tài liệu cho những người tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng, chủ động tham gia hỏi các đương sự để làm rõ các tình tiết của vụ án. Qua đó đưa ra quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Toàn cảnh phiên toà tại Toà án nhân dân huyện Chi Lăng

       Kết thúc phiên toà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, Đình Lập, Chi Lăng, Văn Lãng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá những ưu điểm, thiếu sót của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Việc tổ chức thực hiện phiên toà rút kinh nghiệm theo cụm là một trong hình thức tự đào tạo để Kiểm sát viên rút ra những bài học kinh nghiệm, nhằm tiếp tục nâng cao trình độ và kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên toà, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết án dân sự./.

Toàn cảnh phiên toà tại Toà án nhân dân huyện Văn Lãng

Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng họp rút kinh nghiệm

Thành Ngân tổng hợp tin bài

563 Lượt đã xem