Thứ ba, 04 Tháng 10 2022 15:22

VKSND tỉnh Lạng Sơn phể chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

      Ngày 03/10/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Vũ Bích Vân (SN: 1971, trú tại: tổ 4, khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn), bị can Ong Thị Thụy (SN: 1963, trú tại: số 9/2, đường Bắc Sơn, khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn kiểm sát việc lấy lời khai bị can

      Với nội dung: Năm 2005, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1808/QĐ-UBND-SXD ngày 14/9/2005 về việc thu hồi đất tại khu vực khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để thực hiện dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

      Bị can Vũ Bích Vân, Ong Thị Thụy cho rằng các cơ quan chức năng thực hiện, triển khai dự án đã không làm đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình nên đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương đã thực hiện các bước giải quyết theo thẩm quyền đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên 02 bị can đã cùng các công dân khác tập trung đông người khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan Trung ương ở thành phố Hà Nội và sử dụng trang Facebook "Khối 2 Phường Vĩnh Trại, Lạng Sơn Quyết tâm giữ đất", "Ong Thuỵ", "Sang Trình" để phát trực tiếp các video phản ánh hình ảnh thực tế quá trình tập trung khiếu kiện. Trong số video quay phát trực tiếp có 09 video của các đối tượng đã lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

      Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cung cấp, xét thấy việc khởi tố là có căn cứ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Vũ Bích Vân, Ong Thị Thụy theo quy định của pháp luật và yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ vụ án./.

Thành Ngân - Văn phòng tổng hợp

678 Lượt đã xem