Thứ năm, 08 Tháng 9 2022 15:38

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng tổ chức phiên tòa trực tuyến

      Sáng ngày 06/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp với Toà án nhân dân huyện tổ chức xét xử sơ thẩm đối với 03 vụ án hình sự bị truy tố về các tội "Mua bán trái phép chất ma tuý", "Cố ý làm hư hỏng tài sản" và "Trộm cắp tài sản".

      Đây là các phiên toà hình sự xét xử bằng hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Điểm cầu chính được đặt tại Toà án nhân dân huyện Hữu Lũng và một điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hữu Lũng.

Điểm cầu chính tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Qua phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

 

Điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Hữu Lũng

      Bước đầu triển khai thực hiện phiên tòa trực tuyến thấy ưu điểm của hình thức này là tiết kiệm thời gian, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời đánh giá được chất lượng các trang thiết bị và đường truyền phục vụ cho phiên tòa trực tuyến để có những biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

      Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử, góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách tư pháp./.

Hoàng Kỳ Anh - VKSND huyện Hữu Lũng

585 Lượt đã xem