Thứ tư, 27 Tháng 7 2022 17:02

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động và rút kinh nghiệm

      Vừa qua, tại Nhà văn hoá thôn Khòn Pịt, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án về tội Cố ý gây thương tích và tội Trộm cắp tài sản. Thành phần tham dự có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị và quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

      Vụ án thứ nhất: Khoảng 12 giờ ngày 20/4/2022, Đinh Văn Minh một mình đi bộ từ phòng trọ ở đường Bắc Sơn đến đến khu nhà trọ thuộc thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, mục đích tìm tài sản để trộm cắp. Tại đây, thấy phòng trọ số 9 của chị Nguyễn Thị Quỳnh Chinh, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú tại thành phố Huế đang mở cửa, bên trong con gái Chinh đang ngồi chơi, không có người trông giữ, bên cạnh có chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO A95 màu bạc. Minh đã vào lấy trộm chiếc điện thoại và đem đi bán được 1.800.000 đồng và tiêu xài cá nhân hết. Theo kết luận định giá tài sản chiếc điện thoại OPPO A95 trị giá 6.021.000 đồng.

      Vụ án thứ hai: Khoảng 21 giờ ngày 10/4/2022, Hoàng Văn Ngọc sau khi uống rượu đã xảy ra mâu thuẫn với bà Trần Thị Nga và ông Hoàng Văn Nho (là bố mẹ đẻ). Do thấy Ngọc có biểu hiện say rượu, ông Nho, bà Nga đã đẩy Ngọc vào trong bếp, đóng cửa lại để Ngọc không gây sự nữa. Ngọc bực tức và lấy 1 con dao phay dài khoảng 40cm, chuôi dao bằng gỗ ở trong bếp rồi đẩy cửa xông ra chém ông Nho 1 nhát vào cánh tay trái khiến ông bị tổn thương cơ thể 23%.

       Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án trên đã phân tích, đánh giá toàn diện tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc lập luận buộc tội đảm bảo có căn cứ và chặt chẽ, qua đó đề nghị mức hình phạt thỏa đáng đối với từng bị cáo, có tính thuyết phục. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Ngọc 4 năm tù về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự; Đinh Văn Minh 2 năm 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự, các mức án trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

      Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp để đánh giá về ưu điểm, hạn chế của từng Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa như tác phong, các kỹ năng tranh tụng, lập luận... qua đó giúp cho Kiểm sát viên rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tiếp tục đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

      Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân nắm rõ hơn những quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động người khác góp phần làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Nguyễn Phương Anh - VKSND thành phố Lạng Sơn 

833 Lượt đã xem