Thứ năm, 09 Tháng 6 2022 15:56

Phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn C, về các tội Giết người, Cướp tài sản

      Nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, sáng ngày 07/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Văn C, về các tội Giết người, Cướp tài sản, theo quy định tại các Điều 123, 168 Bộ luật Hình sự.

     Theo Cáo trạng: Khoảng 6h30 phút, ngày 22/11/2021 chị Nguyễn Thị L (sinh năm 1972 trú tại xã M.S, huyện H.L, tỉnh Lạng Sơn) gọi điện cho Nguyễn Văn C (sinh năm 1975 trú tại xã Q.T, huyện H.L, tỉnh Lạng Sơn) đến để hỏi mua gà. Do có khoản tiền nợ đến hạn trả nhưng không có tiền để trả và để có tiền tiêu sài nên C đã nảy sinh ý định giết chị L để cướp tài sản, mặc dù không có gà để bán nhưng C vẫn hẹn chị L đến ngã ba đường vào núi Hang Hút, tại đây C bóp cổ giết chết L, rồi giấu xác vào trong khe núi. Sau đó C lấy trên người chị L 4.218.000 đồng, 03 con gà cho vào balô rồi điều khiển xe mô tô của chị L đi về nhà.

Kiểm sát viên tranh tụng tại phiên tòa

      Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, bảo vệ thành công bản Cáo trạng, đưa ra những luận điểm để đối đáp lại với luật sư cũng như bị cáo, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Trước những quan điểm sắc bén, có căn cứ và có tính thuyết phục của Kiểm sát viên, bị cáo đã thấy được tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của mình, nên tại phần tranh luận, nói lời sau cùng bị cáo đồng ý với mức án đề nghị của Kiểm sát viên.

      Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị Kiểm sát viên và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn C mức án 04 năm tù về tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự, tử hình về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt chung: Tử hình.

      Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đánh giá về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa như tác phong, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, lập luận… Qua đó giúp kiểm sát viên có điều kiện học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, nâng cao trình độ nghiệp vụ của Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay./.

Đào Ngọc Sơn - Phòng 2 Viện tỉnh

1031 Lượt đã xem