Thứ ba, 11 Tháng 1 2022 15:42

Tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt cuối năm và khen thưởng phạm nhân năm 2021

      Ngày 27/12/2021, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đã họp xét, có sự tham gia giám sát của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn. Hồi đồng xét tha tù được thành lập, thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, chính xác. Sau khi xem xét, đánh giá, thảo luận Hội đồng đã quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 03 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn, 01 phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an cấp huyện. Sau khi nhận được Quyết định tha tù của Hội đồng, Trại tạm giam đã niêm yết công khai theo quy định.

Đ/c Đại tá Đỗ Ngọc Bình - Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình phát biểu chỉ đạo

      Ngày 11/01/2022, Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức lễ công bố các Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, Ban Giám thị Trại tạm giam.

Đ/c Đại tá Đỗ Ngọc Bình - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự trao Quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân

      Nhân buổi Lễ, Trại tạm giam đã công bố và trao các quyết định khen thưởng năm 2021 cho 31 phạm nhân có thành tích trong lao động, cải tạo, tiền thưởng được chuyển trực tiếp vào lưu ký. Phạm nhân được khen thưởng có thể được đề nghị xét nâng mức giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật. Đây là hoạt động có ý nghĩa, là động lực khuyến khích các phạm nhân khác nỗ lực, cố gắng phấn đấu, thi đua trong quá trình chấp hành án để được khen thưởng và có thể được đề nghị xét nâng mức giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật để có thể sớm trở về đoàn tụ với người thân, gia đình, là người công dân có ích cho xã hội.

Đ/c Nông Văn Quảng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn trao Quyết định khen thưởng cho phạm nhân

      Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Ngọc Bình - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, nhấn mạnh: Người tha tù trước thời hạn có điều kiện phải tuân thủ một số điều kiện nhất định do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định trong thời gian thử thách, nếu chấp hành tốt có thể được rút ngắn thời gian thử thách. Ngược lại, nếu trong thời gian thử thách mà người được tha tù vi phạm các điều kiện theo quy định pháp luật thì tùy theo tính chất vi phạm cụ thể, cơ quan có thẩm quyền có thể buộc người đó phải chấp hành thời hạn còn lại của hình phạt tù trong Trại giam, đây là điểm khác biệt của tha tù trước thời hạn có điều kiện so với quy định của Đại xá, Đặc xá. Tại buổi lễ đồng chí cũng động viên, khuyến khích các phạm nhân chưa được xem xét tha tù đợt này, cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa, chấp hành nghiêm nội quy, quy định của Trại tạm giam, tích cực lao động, cải tạo tốt để sớm được hưởng các chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Đại diện phạm nhân phát biểu

      Sau khi công bố các Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, Trại tạm giam đã làm thủ tục, cấp tiền ăn, tiền tàu xe và cấp giấy chứng nhận theo quy định cho các phạm nhân được tha tù đợt này. Buổi lễ bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trần Hồng - VKSND tỉnh Lạng Sơn

1028 Lượt đã xem