Thứ năm, 06 Tháng 1 2022 16:17

Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Hôn nhân gia đình

      Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm đối với vụ án hôn nhân và gia đình “Ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung của vợ chồng”giữa Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1992 và Anh Lương Viết T, sinh năm 1990. Đều trú tại: Khối phố Tòng Chu, Thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia, Lạng Sơn. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị.

Toàn cảnh phiên tòa

     Đây là vụ án hôn nhân và gia đình phức tạp, có tính chất điển hình, xảy ra ở địa phương nên đơn vị đã lựa chọn thực hiện làm phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên khi được phân công đã thực hiện đúng Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên đã nghiên cứu hồ sơ, căn cứ vào các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết vụ án cho phù hợp, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi, những tình huống phát sinh và dự thảo bài phát biểu theo quy định. Báo cáo đề xuất với lãnh đạo và chuyển hồ sơ, tài liệu cho những người tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm.

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Tại phần thủ tục phiên tòa, Hội đồng xét xử chưa hỏi người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng không, Kiểm sát viên đã kịp thời phát hiện và đề nghị Hội đồng xét xử bổ sung phần thủ tục. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, Kiểm sát viên chú ý ghi chép, theo dõi diễn biến phiên tòa; tham gia hỏi, làm rõ nội dung lý do ly hôn, nguyên nhân tranh chấp của các bên đương sự, nhất là làm rõ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án; căn cứ chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ và tại phiên tòa, trên cơ sở xác định nguyện vọng của hai bên đương sự và quy định của pháp luật, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm

      Kết thúc phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đóng góp những ưu điểm và tồn tại của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm là dịp để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, trình độ trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình./.

Nông Thị Nhung - VKSND huyện Bình Gia

817 Lượt đã xem