Thứ năm, 02 Tháng 12 2021 16:02

Phòng 2 Viện KSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức 03 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm về các tội liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh trái phép

      Thời gian gần đây, các tội phạm xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh diễn biến ngày càng phức tạp. Mặt khác, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam trong đó có Lạng Sơn là tỉnh biên giới phía Bắc với nhiều cửa khẩu lớn nhỏ, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, khó kiểm soát và gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng, kinh tế ở Việt Nam.

      Trong các ngày 29 và 30/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức 03 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đồng thời nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Kiểm sát viên Nguyễn Lan Phương công bố Cáo trạng

      Vụ án thứ nhất: Khoảng 23 giờ, ngày 02/3/2021 tại thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng các bị can Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Văn H đã có hành vi tổ chức cho 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để nhận tiền công là 15.000.000 đồng. Do xe ô tô không chở hết được nên H đã gọi điện cho Nguyễn Văn H chở người nhập cảnh trái phép, tiền công là 6.000.000 đồng/chuyến. Nguyễn Văn H đồng ý và điều khiển xe ô tô từ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đón 05 người. Khi Nguyễn Văn H chở 05 người Trung Quốc từ Cao Bằng về đến địa phận thành phố Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Còn xe ô tô do H điều khiển chở 05 người Trung Quốc còn lại về tỉnh Bắc Ninh.

Kiểm sát viên Vi Đức Hoàn công bố Cáo trạng

      Vụ án thứ hai: Hồi 05 giờ 30 phút ngày 10/3/2021, tại khu vực thôn Long Đầu, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Tổ công tác Phòng An ninh điều tra, An ninh đối ngoại và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Lạng Sơn phát hiện, bắt quả tang xe ô tô BKS 12B - 005.07 do Phạm Văn S, sinh năm 1975, trú tại đường Lê Quý Đôn, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn điều khiển chở 15 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau khi bị bắt quả tang, các đối tượng: Hoàng Văn B, Ngô Văn V, Vương Văn T và Hứa Thị K đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đầu thú về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép trong ngày 10/3/2021.

Kiểm sát viên Nguyễn Tuấn Anh công bố Cáo trạng

      Vụ án thứ ba: Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến ngày 06/4/2021, với mục đích vụ lợi, các bị can Vi Hải Q, Hà Văn B đã tổ chức cho 04 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó các bị can Hoàng Văn T, Lương Thị M cùng tổ chức cho 04 người Trung Quốc này ở lại nhà riêng của mình tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để chờ cơ hội đi vào thành phố Hồ Chí Minh để kiếm việc làm thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

      Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, đưa ra những luận điểm để đối đáp lại với các quan điểm của luật sư cũng như các bị cáo, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo bảo vệ thành công bản Cáo trạng.

      Căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên và các quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với các bị cáo:

      Vụ án thứ nhất: HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Đ 06 năm 06 tháng tù; Nguyễn Văn H 06 năm tù; Nguyễn Văn H 05 năm 03 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 348 Bộ luật hình sự.

      Vụ án thứ hai: HĐXX đã tuyên bị cáo Hoàng Văn B 10 năm tù; Ngô Văn V 09 năm tù; Vương Văn T 08 năm 06 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 348 Bộ luật hình sự; Hứa Thị K 06 năm tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 348 Bộ luật hình sự.

      Vụ án thứ 3: HĐXX đã tuyên bị cáo Vi Hải Q 12 tháng tù; Hà Văn B 20 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo quy định tại khoản 1, Điều 348 Bộ luật hình sự. Bị cáo Hoàng Văn T 24 tháng tù; Lương Thị M 21 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép theo quy định tại khoản 1, Điều 348, Bộ luật Hình sự.

Họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

      Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa như tác phong, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, lập luận cũng như các hoạt động điều hành phiên tòa của Thẩm phán và Hội đồng xét xử… Qua đó giúp kiểm sát viên có điều kiện học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự sơ thẩm, nâng cao trình độ nghiệp vụ của Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

Hà Tiến - Phòng 2 VKSND tỉnh

907 Lượt đã xem