Thứ năm, 25 Tháng 11 2021 14:45

Hậu quả của việc coi thường pháp luật

      Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng mở phiên tòa xét xử công khai hai vụ án hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy đối với các bị cáo Hoàng Văn K, Nông Quốc H; tội Giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn C.

Toàn cảnh phiên tòa

      Đối với vụ tàng trữ trái phép chất ma túy theo Cáo trạng: Tối ngày 02/7/2021, Hoàng Văn K sau khi gọi điện rủ Nông Quốc H đi mua ma túy về sử dụng đã trốn khỏi nơi đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại trường Mầm non 1 xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng, Khánh đưa tiền cho Huy. Huy cầm tiền đi mua 01 gói ma túy của một người phụ nữ không quen biết ở khu vực giáp ranh giữa xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Hồi 21 giờ 30 phút cùng ngày, Nông Quốc H đi bộ quay lại đến chốt kiểm soát dịch bệnh thì bị bắt quả tang, thu giữ 0,500 gam ma túy Methamphetamine. Hoàng Văn K không thấy H quay lại nên đã điều khiển xe mô tô đi về đến khu cách ly thì bị Công an xã Thiện Tân phát hiện, lập biên bản về việc bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung. Hoàng Văn K và Nông Quốc H bị khởi tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 08/7/2021, Ủy ban nhân dân huyện Hữu Lũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trốn khỏi khu cách ly y tế của Hoàng Văn K.

      Đối với vụ giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản: Do nghi ngờ Hoàng Văn X và Lạc Văn T đã đánh bạc bịp với mình nên chiều ngày 18/5/2021 Nguyễn Văn C gọi điện nói dối rủ X đến nhà tại thôn Cây Sấu, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để đánh bạc. Khi X vào nhà, Nguyễn Văn C đóng, khóa hết cửa, chửi bới, đe dọa đánh và buộc Hoàng Văn X thừa nhận đánh bạc bịp, bắt X gọi điện bảo Lạc Văn T đến nhà C để cùng xin lỗi. Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi mẹ đẻ của Hoàng Văn X nói X đánh bạc bịp là sai, phải trả lại tiền, nếu X không trả được bà sẽ có trách nhiệm trả thì Nguyễn Văn C nảy sinh ý định bắt Xô phải trả 30.000.000 đồng mới cho về nhà. Xô đưa trả cho Chung 30.000.000 đồng nhưng xin lại 4.000.000 đồng thì C cho X đi về nhà. Số tiền Nguyễn Văn C chiếm đoạt của Hoàng Văn X là 26.000.000 đồng.

      Hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là hành vi của bị cáo Hoàng Văn K, trong khi cả nước nói chung và huyện Hữu Lũng nói riêng đang phải gồng mình chống dịch Covid-19 thì bản thân bị cáo lại bỏ trốn khỏi khu cách ly y tế tập trung để đi mua ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân.

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá chứng cứ toàn diện, khách quan của vụ án. Xác định tính chất, mức độ nguy hiểm, động cơ, mục đích của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn K 24 tháng tù, bị cáo Nông Quốc H 15 tháng tù cùng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn C 06 tháng tù về tội Giữ người trái pháp luật theo khoản 1 Điều 157 Bộ luật Hình sự và 13 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt của hai tội đối với bị cáo C là 19 tháng tù.

Hoàng Kỳ Anh - VKSND huyện Hữu Lũng

3002 Lượt đã xem