Thứ sáu, 05 Tháng 11 2021 16:27

Trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn năm 2021

      Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình năm 2021. Đoàn kiểm sát do đồng chí Nông Văn Quảng - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên phòng 8 Viện tỉnh. Tham gia phối hợp cùng Đoàn kiểm sát có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình.

Đồng chí Nông Văn Quảng - Phó Viện trưởng, Trưởng Đoàn phát biểu kết luận

      Thời điểm từ ngày 01/12/2020 đến 15/10/2021, qua kiểm sát thấy: Công tác tiếp nhận, kiểm tra các thủ tục, giấy tờ cần thiết, lập biên bản giao nhận hồ sơ và giao nhận người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, khám sức khỏe ban đầu được thực hiện theo quy định; công tác phân loại giam, giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam cơ bản được thực hiện theo đúng quy định. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân được đảm bảo tiêu chuẩn định lượng ăn theo quy định. Chế độ chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ, người tạm giam, phạm nhân được đảm bảo, khi ốm đau đều được khám, cấp phát thuốc và điều trị, trong kỳ đã khám và cấp phát thuốc 114 lượt cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân…

      Đồng thời Đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Việc phân loại quản lý giam giữ chưa đúng quy định; Chế độ mặc và tư trang của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân chưa được thực hiện đầy đủ; việc sử dụng tiền lưu ký còn chưa chặt chẽ, có trường hợp cho ăn thêm trong ngày với số lượng tiền mua lớn; Chưa kịp thời báo cáo Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh đưa người chấp hành án đi chấp hành án theo quy định. Chưa lắp đặt máy điện thoại cố định và tổ chức cho phạm nhân liên lạc với thân nhân theo quy định.

      Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát tổng hợp thông qua dự thảo kết luận, qua tiếp nhận những ý kiến đóng góp, giải trình, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kết luận và kiến nghị yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình tổ chức chỉ đạo khắc phục vi phạm; đồng thời trả lời cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn theo quy định.

      Qua hoạt động kiểm sát Đoàn đã trực tiếp họp và rút kinh nghiệm với Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình trong thực hiện nhiệm vụ, như: Kiểm sát hàng ngày, kiểm sát định kỳ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình nhưng không phát hiện những tồn tại, thiếu sót nêu trên; đồng thời tổng hợp ban hành Thông báo rút kinh nghiệm đến Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố cùng rút kinh nghiệm chung nhằm tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trong thời gian tới./.

Trần Hồng - P8, VKSND tỉnh Lạng Sơn

826 Lượt đã xem