Thứ tư, 22 Tháng 9 2021 07:57

Viện KSND huyện Chi Lăng phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”

Với mục đích tăng cường cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử công khai vụ án dân sự: “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là chị Lương Thị Toan, sinh năm 1981; bị đơn là ông Phạm Thanh Dần, sinh năm 1962, cùng trú tại thôn Đồng Đĩnh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên đơn vị.

Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu tại phiên Tòa dân sự

Đây là vụ án có nhiều người tham gia tố tụng, việc lựa chọn vụ án phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quá trình giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, các văn bản pháp luật có liên quan để đề xuất giải quyết nội dung vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật. Kiểm sát viên chuẩn bị kỹ đề cương hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa và dự thảo bài phát biểu theo quy định. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, của đương sự và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia phiên tòa và đặt câu hỏi để làm rõ những chứng cứ, tình tiết của vụ án, đưa ra quan điểm giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã họp rút kinh nghiệm, qua việc đóng góp ý kiến về những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự trong thời gian tới./.

Hà Khánh Huyền – VKSND huyện Chi Lăng

861 Lượt đã xem