Thứ ba, 14 Tháng 9 2021 09:03

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức hai phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm trực tuyến

      Vừa qua,Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 02 phiên tòa dân sự sơ thẩm rút kinh nghiệm trực tuyến cho hai cấp tỉnh, huyện.

      Theo dõi phiên tòa tại điểm cầu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có đồng chí Hồ Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện tỉnh, đồng chí Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng phụ trách, cùng các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9, Phòng Thanh tra - Khiếu tố Viện tỉnh. Tại 11 điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố có các đồng chí lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị theo dõi phiên tòa.

Hình ảnh tại các điểm cầu trực tuyến

      Về cơ bản, việc lựa chọn các vụ án dân sự để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đảm bảo các tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm. Trong công tác chuẩn bị, Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã nghiên cứu hồ sơ vụ án, xây dựng dự thảo phát biểu, chuẩn bị đề cương câu hỏi; dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa, báo cáo lãnh đạo Viện về việc nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị tham gia phiên tòa và gửi dự kiến câu hỏi tại phiên tòa; dự thảo phát biểu cho các đơn vị cấp huyện để nghiên cứu, theo dõi phiên tòa.

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Toàn cảnh hai phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa

      Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Hồ Ngọc Bích - Phó Viện trưởng chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Phòng 9; đánh giá chất lượng của các Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, cần phát huy những ưu điểm đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị trước phiên tòa, về kỹ thuật âm thanh tại phiên tòa trực tuyến, việc xử lý tình huống phát sinh và cập nhật kịp thời những diễn biến tại phiên tòa,… để thực hiện tốt hơn ở các phiên tòa sau. Lãnh đạo các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm tại đơn vị, có biên bản chi tiết để tổng hợp ý kiến góp ý của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp(tỉnh, huyện) để báo cáo Vụ 9 Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo quy định. Trong thời gian tới, Phòng 9 Viện tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Viện lựa chọn các vụ án dân sự sơ thẩm do Tòa án nhân dân cấp huyện xét xử để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến cho Viện kiểm sát nhân dân hai cấp.

      Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến giúp cho các Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị không có án hoặc ít án được theo dõi phiên tòa rút kinh nghiệmđể tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm,đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Hoài Anh - Phòng 9, VKSND tỉnh

913 Lượt đã xem