Thứ tư, 08 Tháng 9 2021 15:35

Tăng cường phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm về tranh chấp quyền sử dụng đất

      Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm về tranh chấp quyền sử dụng đất, gồm 01 phiên tòa sơ thẩm và 01 phiên tòa phúc thẩm. Lãnh đạo và Kiểm sát viên của Phòng 9 tham dự phiên tòa đã thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

      Đơn vị đã lựa chọn 02 vụ án về tranh chấp quyền sử dụng đất, xác định đây là loại án phức tạp, có tính chất điển hình, tranh chấp xảy ra phổ biến ở địa phương và đa dạng người tham gia tố tụng, người bảo vệ quyền và lợi ích của các đương sự, để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đảm bảo tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

      Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án đã chủ động nghiên cứu hồ sơ vụ án, xây dựng dự thảo phát biểu, chuẩn bị đề cương câu hỏi; dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa, báo cáo Lãnh đạo Viện về việc nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị tham gia phiên tòa và chuyển hồ sơ, tài liệu cho những người tham dự phiên tòa để nghiên cứu.

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa

      Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án cơ bản được Hội đồng xét xử chấp nhận.Tác phong, bản lĩnh, trang phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa thể hiện sự nghiêm túc, phát biểu phù hợp với tính chất của phiên tòa dân sự.

      Sau phiên toà, đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên tham gia xét xử đã báo cáo và tự nhận xét những ưu, khuyết điểm, các Kiểm sát viên tham dự phiên tòa phát biểu, đóng góp ý kiến và tiến hành đánh giá, xếp loại đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa.

Đ/c Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm

      Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó viện trưởng đánh giá công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa, cần tiếp thu các ý kiến đóng góp và phát huy những ưu điểm đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị trước phiên tòa, việc xử lý tình huống phát sinh và phát biểu tại phiên tòa… để thực hiện tốt hơn ở các phiên tòa sau; đánh giá, xếp loại 02 phiên tòa rút kinh nghiệm đạt loại Khá.

      Việc tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm sẽ giúp Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác kiểm sát. Đồng thời nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Chương trình công tác năm 2021 đề ra.

Hoài Anh - Phòng 9, VKSND tỉnh

926 Lượt đã xem