Thứ tư, 06 Tháng 3 2024 11:43

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng phối hợp thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024

Thực hiện công văn số 5427/VKSTC-BCĐ ngày 18/12/2023 của Ban chỉ đạo các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngành Kiểm sát nhân dân; Công văn số 1752/UBND-NC ngày 02/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn; Công văn số 2064/VKS-VP ngày 25/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc phối hợp thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 29/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi phạm tội, phối hợp tốt với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ngay từ khi phân loại nguồn tin, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, đôn đốc giải quyết kịp thời các nguồn tin về tội phạm trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, đặc biệt là các vụ án có tính chất nghiêm trọng điển hình, tình tiết phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Trong đợt cao điểm, đơn vị đã kiểm sát 22 tố giác, tin báo về tội phạm, đã giải quyết 20 tin, tỉ lệ giải quyết đạt 90,9%; việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, hỏi cung, lấy lời khai… được kiểm sát chặt chẽ và trực tiếp thực hiện các hoạt động tố tụng đúng theo quy định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng đã phát hiện, đấu tranh làm rõ và khởi tố 28 vụ/55 bị can về các tội đánh bạc, vận chuyển hàng cấm (pháo hoa nổ), gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, chống người thi hành công vụ…, so với cùng kỳ năm trước tăng 21,7% số vụ, 22% số bị can. Viện kiểm sát đã truy tố 25 vụ/30 bị can, Tòa án đã xét xử 17 vụ/23 bị cáo. Với sự gia tăng của các loại tội phạm trước, trong và sau Tết, Viện kiểm sát huyện đã chủ động phối hợp lựa chọn 05 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh. Đặc biệt đối với 02 vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trong các ngày 24, 25/02/2024, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với Cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ và phân loại xử lý, khởi tố kịp thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Kiểm sát viên khám nghiệm hiện trường

Nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với quần chúng Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng tổ chức 04 phiên tòa xét xử lưu động về các tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là những loại tội thường xảy ra vào dịp Rết Nguyên đán. Trong đó có 02 phiên tòa được đơn vị lựa chọn là phiên tòa rút kinh nghiệm.

 

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa lưu động

Các phiên tòa lưu động đã thu hút được sự quan tâm của quần chúng Nhân dân trên địa bàn, góp phần tuyên truyền ý thức pháp luật của người dân và có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, rà soát, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đã góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, bảo đảm sự bình yên cho Nhân dân trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Minh Đức - VKSND huyện Hữu Lũng

1354 Lượt đã xem