Thứ hai, 08 Tháng 4 2024 11:41

Cảnh báo về tội phạm Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã mang lại những tác động tích cực đến tình hình kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, công nghệ thông tin, mạng viễn thông cũng là một trong những công cụ, phương tiện sử dụng để phạm tội, một trong những dạng của tội phạm này là hành vi lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của người dân để thuê, mượn, nhờ thông tin cá nhân sau đó mở tài khoản ngân hàng vào mục đích vi phạm pháp luật.

Ngày 04/4/2024, Tòa án nhân dân huyện Tràng Định mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn H và Nguyễn Phạm T về tội Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 291 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, trong khoảng thời gian từ ngày 12/9/2023 đến ngày 05/10/2023, Nguyễn Phạm T đã huy động và đưa71 công dân sinh sống trên địa bàn huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đi mở 112 tài khoản Ngân hàng sau đó chuyển lại cho Trần Văn H để hưởng tiền công 300.000 đồng/ngày, sau đó Trần Văn H sử dụng các tài khoản này để mua bán tiền ảo USDT trên mạng Internet nhằm kiếm lợi nhuận.

 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cao là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý an ninh mạng, quyền được bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu tài khoản, đồng thời xâm phạm trật tự, an toàn trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, tạo điều kiện cho việc thực hiện hành vi trái pháp luật khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Văn H và bị cáo Nguyễn Phạm T hình phạt phạt tiền.

Phiên tòa đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện Tràng Định tham dự. Bản án là sự cảnh tỉnh cho những người muốn sử dụng thông tin cá nhân của người khác để phục vụ mục đích phi pháp, đồng thời góp phần tuyên truyền đến người dân nhận diện thủ đoạn phạm tội, đề cao cảnh giác, không vì ham lợi nhuận mà bán, cho mượn, cung cấp thông tin cá nhân cũng như thông tin về tài khoản ngân hàng, gián tiếp tiếp tay cho tội phạm phát sinh./.

 

Toàn cảnh phiên tòa

                                                                                              Trần Huyền - Phòng 2, VKSND tỉnh

 

1799 Lượt đã xem