Ngày 23/7/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo các cơ quan Ban, Ngành của tỉnh. Về phía Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì buổi Lễ; lãnh đạo Viện, nguyên lãnh đạo Viện cùng toàn thể cán bộ, công chức của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp qua các thời kỳ. 

   Trải qua hơn hai mươi năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, có nhiều sự kiện đáng nhớ trong công việc. Song có những giọt nước mắt tuy muộn mằn của những bị can, bị cáo luôn đọng lại trong tâm trí tôi. Nhớ lại cách đây đã hơn mười năm, lúc đó khoảng 16 giờ được lãnh đạo phân công phối hợp với Công an làm nhiệm vụ. về sự kiện bắt quả tang một đối tượng nữ có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Việc lập biên bản bắt quả tang và các thủ tục được tiến hành theo quy định, đối tượng chấp hành. Sau khi về đến trụ sở Công an tiến hành cân số ma túy đã thu giữ của đối tượng, lấy lời khai, ra quyết định tạm giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì lập tức đối tượng không khai, không ký và tuyệt thực không ăn cơm và phát ngôn nói đòi tự sát. Mặc dù được các cán bộ, Điều tra viên trực tiếp giải thích nhưng đối tượng vẫn tỏ ra lỳ lợm, bất cần. Sau khi nghe báo cáo và nghiên cứu hồ sơ tôi được đồng chí thủ trưởng CQCSĐT đưa đến buồng tạm giữ đối tượng, đồng chí thủ trưởng CQCSĐT giới thiệu tôi là Kiểm sát viên của Viện kiểm sát đến để kiểm sát hoạt động của cơ quan điều tra, nhưng đối tượng không có phản ứng gì. Trước khi vào làm việc tôi đề nghị đồng chí Thủ trưởng CQCSĐT để tôi nói chuyện với đối tượng, tôi ngồi đối diện và giải thích quyền được nhận các quyết định của CQCSĐT như lệnh tạm giữ, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để biết mình bị bắt và khởi tố về tội gì… Viện kiểm sát với chức năng, nhiệm vụ sẽ kiểm sát toàn bộ hoạt động điều tra của CQCSĐT. Nếu có dấu hiệu oan, sai sẽ được làm rõ… Sau khi nghe tôi phân tích bị can ngẩng lên nhìn tôi với ánh mắt nghi ngờ rồi hỏi tôi rất nhiều, tôi và bị can nói chuyện khá lâu, nét mặt bị can thay đổi và hai hàng nước mắt chảy dài trên khuôn mặt khắc khổ và dường như già hơn nhiều so với tuổi tác của bị can, rồi bị can kéo nắm tay tôi và òa khóc như một đứa trẻ rồi nói trong tiếng nấc “đội ơn cán bộ nhiều”, “ em hứa sẽ thành khẩn khai báo hết mọi tội lỗi của mình, em vẫn còn cơ hội để về với con em, chồng em chết rồi và em còn có cả mẹ già nữa”…

Từ khi còn là học trò cấp III cắp sách đến trường, tôi đã yêu trang phục của người cán bộ Kiểm sát (bởi gia đình bố mẹ tôi ở gần cơ quan Viện kiểm sát nhân dân huyện Chi Lăng). Khi làm hồ sơ thi đại học tôi chọn nguyện vọng 1: Đại học luật, nguyện vọng 2: trường Trung cấp Kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh. Niềm vui đã trở thành sự thật khi tôi nhận được giấy báo đi học trường Trung cấp Kiểm sát (số 27 Nguyễn Trung Trực - Q.1 - thành phố Hồ Chí Minh).

Sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân xuất phát từ nhu cầu khách quan của việc xây dựng bộ máy Nhà nước Xã hội chủ nghĩa và yêu cầu của việc tăng cường Pháp chế Xã hội chủ nghĩa. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta kết thúc thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng nhưng miền Nam vẫn còn dưới ách thống trị của đế quốc Mỹ và tay sai. Trước tình hình đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (năm 1960) đã đề ra hai nhiệm vụ chiến lược: "ra sức củng cố miền Bắc, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, tiếp tục đấu tranh thống nhất nước nhà, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ trong cả nước".

   Tháng bảy đến với ánh nắng trời và gió núi, tháng bảy đến trong không khí náo nức kỷ niệm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, gợi cho chúng tôi - những Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, những người tham gia công tác khám nghiệm ban đầu những vụ án hình sự, chợt nghĩ đến những tháng ngày đã qua, những nẻo đường đã qua với những nỗi niềm đầy suy tư và đáng tự hào.

     Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng có những ước mơ, hoài bão của riêng mình, và tôi cũng vậy, sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha – là một kiểm sát viên với hơn 40 năm trong nghề nên hai chữ “Kiểm sát” với tôi dường như quá đỗi thân quen, gắn bó. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường rèn luyện, phấn đấu chỉ để có một ước mơ duy nhất là được bước vào cánh cổng trường Đại học Luật, để sau này có thể đứng trong ngành Kiểm sát nhân dân, tiếp bước của cha và làm việc có ích cho xã hội.

Nội dung đang được cập nhật